bi-an
Ứng dụng Pitu là công cụ tình báo Trung Quốc
Cách đây chưa lâu, nhiều ý kiến phân tích đã lên tiếng chỉ trích áo dài cách tân kết hợp váy đụp làm mất thuần phong mỹ tục, thậm chí làm “nhục quốc thể” Việt Nam khi tương tự váy áo Trung Quốc. Mới đây, mạng xã hội facebook Việt Nam tiếp tục bội thực trước những hình ảnh tự sướng hóa thân thành các nhân vật nổi tiếng của Trung Quốc mang phong cách cổ trang, sử dụng một ứng dụng chỉnh sửa ảnh có tên Pitu. Lạ một điều rằng, mặc dù Pitu chỉ là công cụ sửa ảnh nhưng lại đòi hỏi thu thập rất nhiều thông tin không liên quan như vị trí, lịch sử dùng ứng dụng…
Theo đó, Pitu là ứng dụng chỉnh sửa ảnh có nguồn gốc Trung Quốc với hơn 500.000 lượt tải về (chạy trên cả iOs và Androi), là một trong những ứng dụng “hot” nhất mạng xã hội. Ứng dụng này sử dụng chính ảnh chụp tự sướng của người dùng, ghép vào những khung hình có sẵn như các nhân vật trong truyện tranh hoặc phim cổ trang.
Nếu chỉ là ứng dụng giải trí bình thường thì không có gì phải bàn. Thế nhưng, ứng dụng Pitu do Tencent, cánh tay phải của chính phủ và tình báo Trung Quốc phát triển, có khả năng thu thập thông tin nhạy cảm của hàng triệu người dùng trên thế giới và là một công cụ phục vụ cho tham vọng tấn công tình báo, chiến tranh thông tin đắc lực do chính phủ Trung Quốc ngấm ngầm điều hành phía sau.
Khi cài vào máy, ứng dụng sẽ yêu cầu các quyền truy cập và thu thập toàn bộ thông tin trên thiết bị, gồm địa chỉ email, số điện thoại, danh bạ, tin nhắn, ghi âm nội dung cuộc gọi và vị trí người dùng; chiếm quyền quản trị thiết bị, khởi động tính năng ghi âm (trong khi chỉ là ứng dụng chỉnh sửa ảnh), quyền “close other apps” (đóng các ứng dụng khác) và “run at startup” (được phép chạy khi khởi động), quyền truy cập vào camera, định vị qua GPS, xâm nhập trái phép vào các thông tin cá nhân, xác định nhà mạng di động và định danh thiết bị khá cụ thể thông qua địa chỉ Mac của máy, gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc….
Chưa kể, việc chúng ta mải mê chạy đua theo những chiếc áo dài “cách tân” mang phong cách Trung Quốc, hóa thân vào các nhân vật cổ trang Trung Quốc không chỉ tiếp tay quảng bá cho văn hóa của Trung Quốc một cách vô thức, mà còn vô hình chung tự biến bản thân thành người Trung Quốc, ủng hộ các tuyên bố ngang ngược của đất nước này.
Chắc chúng ta vẫn chưa quên trường hợp phần mềm chat WeChat, một sản phẩm khác của Tập đoàn Tencent. Năm 2013, khi cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Biển Đông của Việt Nam trở nên căng thẳng, hàng triệu người dùng ứng dụng WeChat Việt Nam đã công nhận yêu sách “đường lưỡi bò” trong bản đồ chạy NGẦM của ứng dụng. Nói trắng ra, mỗi người dùng Việt Nam sử dụng WeChat đã ủng hộ tuyên bố đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc.
Có bao giờ sau chỉ trong một đêm, toàn bộ các tài khoản ngân hàng, Visa, Master Card của bạn chỉ còn lại 0 đồng, hóa đơn thông báo cho thấy nguồn gốc giao dịch ở một đất nước xa xôi nào đó? Có bao giờ bạn nghĩ rằng, bản thân đã bị tình báo Trung Quốc khống chế mà không hề hay biết, đã tiếp tay ủng hộ, bảo vệ yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc áp đặt trên biển Đông, như trường hợp của ứng dụng Wechat chưa?
Cộng đồng mạng Việt Nam từng dậy sóng và công khai tẩy chay hàng loạt thần tượng Trung Quốc đăng status ủng hộ đường lưỡi bò ngay sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế tuyên bố đất nước tỷ dân thua kiện trong vấn đề biển Đông. Thế nhưng, phải chăng chúng ta đã quá dễ dãi chấp nhận các ứng dụng “giải trí” của các công ty Trung Quốc mà quên rằng đây mới chính là công cụ tuyên truyền mạnh mẽ nhất của Trung Quốc, tự biến bản thân thành một tay sai “tuyên truyền” cho cái yêu sách vô lý kia.
Tạp chí Forbes từng tiết lộ, ngày sau khi được bầu làm Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc, ngày 14.12.2012 ông Tập Cận Bình đã đến thăm Tencent và có bài phát biểu dài 40 phút, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Internet và khẳng định Đảng, Nhà nước Trung Quốc sẽ đầu tư và ủng hộ cho những công ty CNTT, Internet như Tencent phát triển. Đồng thời, ông Tập Cận Bình còn yêu cầu các đơn vị này phải nỗ lực tuyên truyền về chủ quyền, chính sách của Trung Quốc thông qua các sản phẩm đã đạt ngưỡng toàn cầu hóa như WeChat, Pitu.Khi tung sản phẩm vào Việt Nam, Tencent đưa vào rất nhiều điều khoản yêu cầu người dùng xác nhận. Một trong những điểm đó là đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật!
Post a Comment
0 Comments